Hotline:0203.840.046 - 0988302797
Xã hội
Hiệu quả mô hình trường tiểu học mới Việt Nam ở Lào Cai

Mô hình trường tiểu học mới Việt Nam được triển khai ở 81 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ năm học 2012 - 2013. Sau một năm triển khai, Lào Cai đã nhận được sự đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự đồng tình hưởng ứng của các bậc phụ huynh trong toàn tỉnh,  giúp nâng cao chất lượng học sinh (tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 70%).

 
Đưa em đến trường.   Ảnh: Tuấn Ngọc

Khác với phương pháp dạy truyền thống, trong Trường Tiểu học mới Việt Nam, học sinh sẽ giữ vai trò trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn và đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu kiến thức. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay từ những ngày đầu triển khai, 81 trường tham gia mô hình trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và phụ huynh học sinh về dự án, nhằm tạo sự đồng tình, ủng hộ. Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch chuyên môn, kế hoạch tài chính, duyệt với Ban Quản lý dự án tỉnh trước khi thực hiện. Tổ chức dạy và học đúng với mục tiêu của dự án, tổ chức sinh hoạt chuyên môn tối thiểu 2 lần/tháng; với cụm trường 4 lần/năm. Nội dung sinh hoạt phong phú đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong quá trình giảng dạy như: Chuyên đề “Phương pháp dạy học môn Toán, Tiếng Việt theo mô hình Trường Tiểu học mới Việt Nam  lớp 2,3”; tổ chức dạy học môn tự nhiên, xã hội theo mô hình trường tiểu học mới Việt Nam; thực hiện mô hình trường tiểu học mới Việt Nam  trong cộng đồng; tổ chức các hoạt động giáo dục theo mô hình trường tiểu học mới Việt Nam… Sau mỗi lần sinh hoạt chuyên môn, các nhà trường đều tổng kết, đánh giá cụ thể những vấn đề đã đạt được, những vấn đề cần khắc phục và đưa ra được phương án cho buổi sinh hoạt lần sau.

Mặc dù mới được đưa vào giảng dạy, nhưng mô hình Trường Tiểu học mới Việt Nam đã nhận được sự đồng tình của học sinh bởi các giáo viên linh hoạt áp dụng phương pháp dạy học và cách thức tổ chức lớp học, tạo hứng thú cho học sinh tham gia trong suốt quá trình học tập. Nhờ đó, trong năm học vừa qua, tất cả các trường tham gia dự án đều tạo được những chuyển biến rõ rệt, quang cảnh trường lớp khang trang, lớp học được trang trí đẹp và sinh động hơn; hầu hết các trường đều tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực với học sinh, không khí lớp học diễn ra sôi nổi, nền nếp học tập tốt, hội đồng tự quản có kỹ năng điều hành, chia sẻ, phản hồi, tự đánh giá cho mình, cho bạn chính xác. Nhiều trường học đã được các tỉnh, thành phố bạn lựa chọn đến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm như: Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai); Trường Tiểu học thị trấn Bát Xát (Bát Xát) Trường Tiểu học Tả Van, Trường Tiểu học Tả Phìn (Sa Pa); Trường Tiểu học Lùng Phình (Bắc Hà). Cùng với đó, chất lượng học sinh được nâng lên rõ rệt, chất lượng môn Toán, TiếngViệt đạt yêu cầu 99,8%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 70% (cao hơn chất lượng chung trong toàn tỉnh, tăng 11%); tỷ lệ học sinh yếu giảm 0,5%... Đặc biệt, các em học sinh dân tộc thiểu số trong những năm học trước còn  khó khăn trong cách diễn đạt đoạn văn, bài văn, sau khi học theo mô hình trường tiểu học mới Việt Nam, các em đã mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, kết quả học tập Tiếng Việt tiến bộ rõ rệt. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện như: Cư Seo Sềnh, dân tộc Mông, học sinh Trường Tiểu học số 2 Thượng Hà (Bảo Yên); Giàng Văn Hưng, dân tộc Giáy, học sinh Trường Tiểu học Bản Phiệt (Bảo Thắng); Giàng Thị Diệp Linh, dân tộc Mông, học sinh Trường Tiểu học số 1 Si Ma Cai (Si Ma Cai)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai mô hình trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn do là tỉnh miền núi, nhiều học sinh dân tộc thiểu số vốn tiếng Việt còn hạn chế, kỹ năng đọc hiểu văn bản, tự nghiên cứu còn chậm, nên còn khó khăn trong tham gia tương tác với tài liệu học tập. Ngoài ra, do là năm đầu tiên triển khai, nên một số giáo viên còn lúng túng trong việc tổ chức dạy học, một số học sinh bước đầu còn nhút nhát, dẫn đến tiết học kéo dài về thời gian; tài liệu học tập dành cho học sinh không đủ nên chưa phát huy được tối đa tính cộng đồng.

Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 695 về việc nhân rộng triển khai mô hình Trường Tiểu học mới Việt Nam vào năm học mới 2013 - 2014. Đến thời điểm này đã có thêm 28 trường tiểu học đăng ký tham gia mô hình. Điều này có thể khẳng định, kết quả bước đầu mô hình trường tiểu học mới Việt Nam mang lại hiệu quả khả quan tại tỉnh Lào Cai, đó là sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng giáo dục, để ngành giáo dục Lào Cai tiếp tục có những bước tiến hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

Trần Thị Minh thu
Cập nhật : Chủ nhật, 18/08/2013 lúc 08:19:42
Thành phố mười mùa hoa