Trò chơi ngày Tết của người Tày ở Nghĩa Đô

LCĐT - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, đồng bào Tày ở Nghĩa Đô (Bảo Yên) thường tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa. 

Đây cũng là cách để người Tày bên dòng Nậm Luông tạo khí thế thi đua, phấn khởi, sôi nổi chào đón một mùa Xuân mới, bước vào mùa vụ mới hăng say lao động, với mong ước một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no ấm, cuộc sống đủ đầy hơn…

Người Tày ở Nghĩa Đô vẫn luôn gìn giữ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình trong cuộc sống thường nhật trong đó có các trò chơi dân gian trong ngày tết cổ truyền.
 

Vào dịp Tết, không chỉ du xuân, người Tày còn cùng nhau đến bãi đất bằng phẳng ở giữa bản để tham gia những trò chơi dân gian truyền thống. 
 

Trai gái trong bản thi ném còn lên cây nêu để cầu mong những điều may mắn, bình an trong năm mới cho gia đình, cho cả bản làng mình.
 

Chơi tung còn qua lại giữa các bản với quan niệm tung điều rủi ro, cái xấu đi xa, đón bắt những điều tốt đẹp, may mắn, xanh tươi về nhà trong năm mới. 
 

Người Tày ở Nghĩa Đô duy trì tổ chức các cuộc thi bắn nỏ vào dịp đầu Xuân. Đây là môn thể thao mang tinh thần thượng võ, thể hiện sức mạnh, bản lĩnh của người đàn ông, cũng là dịp để những thiện xạ khoe tài làm nỏ đẹp, bắn nỏ giỏi…
 

Chơi trò đánh yến – vừa là môn thể thao giải trí, vừa là sinh hoạt văn hóa độc đáo của người Tày ở Nghĩa Đô, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng, rèn luyện sức khỏe. 
 

Hết hội, người Tày ở Nghĩa Đô trở về nhà để bắt đầu bước vào mùa vụ mới, mong ước một năm mùa màng bội thu. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh “Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

fb yt zl tw