Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn và đúng kế hoạch

LCĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn tra trong bối cảnh vô vùng đặc biệt, đó là dịch bệnh COVID -19 bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh tương đối thành công, đạt được mục tiêu kép. Để đánh giá chính xác về kỳ thi, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

-Trước hết, xin ông đánh giá khái quát về những kết quả đạt được của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh?

Như vậy, việc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn đã hoàn thành khâu coi thi. Có thể đánh giá, việc tổ chức coi thi theo đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Đi vào cụ thể, đối với công tác chỉ đạo kỳ thi, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo sát sao, toàn diện, yêu cầu các ngành chức năng xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo để đảm bảo các điều kiện tổ chức thi theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành; chỉ đạo các địa phương thành lập ban chỉ đạo thi để chỉ đạo công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tại địa phương. Thực tế cho thấy, ban chỉ đạo thi các địa phương đã chỉ đạo rất trách nhiệm, toàn diện, sâu sát chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tại điểm thi chính thức và điểm thi dự phòng rất chu đáo, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID -19 và mưa lũ có thể xảy ra.

Công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm thi, nơi sinh hoạt của cán bộ làm thi, thí sinh được Công an tỉnh và các địa phương đặc biệt quan tâm. Công tác đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID -19, vệ sinh an toàn thực  phẩm, an toàn giao thông cũng được thực hiện tốt.

Công tác tổ chức coi thi tại các điểm thi được thực hiện theo đúng quy định. Ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức phổ biến, quán triệt, học tập quy chế, nghiệp vụ thi nghiêm túc theo 3 vòng, từ hội đồng thi đến ban coi thi và các điểm thi. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đều kiểm tra mức độ nắm vững quy chế, nghiệp vụ thi của những người làm thi.

Kết quả, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có trên 1.500 cán bộ làm thi tham gia, không có trường hợp vi phạm quy chế. Đối với thí sinh, có 7.362 thí sinh đủ điều kiện dự thi, trong đó có 26 thí sinh vắng thi, đạt tỷ lệ 99,64%.

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong điều kiện dịch COVID -19 đang bùng phát tại nhiều địa phương trong nước, thậm chí có điểm thi trên địa bàn tỉnh có thí sinh F2 dự thi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đạt được mục tiêu kép, đó là đảm bảo an toàn cho giám thị, thí sinh và hoàn thành kỳ thi, thưa ông?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp. Trước khi diễn ra kỳ thi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã rà soát, tổng hợp có 5 cán bộ, giáo viên làm thi diện F1 phải cách ly; 60 thí sinh diện F2. Đến ngày 2/7, có 59 thí sinh diện F2 hết thời gian cách ly và 1 thí sinh đến ngày 6/7 hết thời gian cách ly. Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành phương án chi tiết tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID -19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, toàn bộ lực lượng làm thi đã được tiêm vắc xin ngừa COVID -19 và trước khi diễn ra kỳ thi đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Lực lượng kiểm tra thi của các trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử lên Lào Cai đã được xét nghiệm test nhanh và đều cho kết quả âm tính.

Cùng với đó, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ quan y tế tiến hành phun khử khuẩn các điểm thi chính thức và điểm thi dự phòng; triển khai thực hiện các nội dung phòng, chống COVID -19, như tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ làm thi và thí sinh, đồng thời yêu cầu tất cả phải đeo khẩu trang y tế. Tại các điểm thi đều bố trí tối thiểu hai phòng thi dự phòng, nếu phát hiện thí sinh có biểu hiệu ho, sốt, mệt mỏi thì sẽ đưa thí sinh đến thi ở phòng thi dự phòng. Do chủ động phương án phòng, chống dịch COVID -19, nên chúng ta vẫn đạt được mục tiêu kép, đó là đảm bảo an toàn cho giám thị, thí sinh và hoàn thành kỳ thi.

Thí sinh trao đổi về bài thi.
Thí sinh trao đổi về bài thi.

-Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn chưa thực sự trọn vẹn, thưa ông?

“Từ những thiếu sót tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ có giải pháp để những kỳ thi tiếp theo được trọn vẹn”.

Ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp quốc gia, phạm vi ảnh hưởng rộng, cho nên Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo sát sao, kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót trong tổ chức thi. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ làm thi, đặc biệt là quy chế, nghiệp vụ thi. Tuy nhiên, vẫn còn số ít cán bộ làm thi để xảy ra thiếu sót về quy chế và nghiệp vụ thi, như việc cài thông số về ngày, giờ trên hệ thống camera tại một số điểm thi, đánh số báo danh và phải xử lý tình huống theo quy định. Cùng với đó, 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang vật dụng không có trong quy định vào phòng thi và phải đình chỉ thi. Từ những thiếu sót này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ có giải pháp để những kỳ thi tiếp theo được trọn vẹn.

-Các công tác tiếp theo của kỳ thi sẽ được tiến hành như thế nào để đảm bảo theo yêu cầu tiến độ mà Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đề ra?

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngay sau khi kết thúc công việc coi thi, các lực lượng chức năng tại các điểm thi sẽ vận chuyển bài thi về Sở Giáo dục và Đào tạo để chuẩn bị các bước tiến hành chấm thi. Theo kế hoạch, ngay chiều 8/7, các bài thi được vận chuyển từ điểm thi về địa điểm chấm thi theo quy định. Ngày 9/7, thực hiện các khâu chuẩn bị, như cơ sở vật chất, ấn phẩm, các điều kiện phục vụ chấm thi, làm phách; ngày 10/7, ban chấm thi trắc nghiệm và ban chấm thi tự luận sẽ thực hiện chấm thi. Chậm nhất ngày 24/7 sẽ hoàn thành việc chấm thi và chuyển dữ liệu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo; đến ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi trên toàn quốc.

-Xin trân trọng cảm ông!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw