Xã Trì Quang phát triển thể thao quần chúng

LCĐT - Những năm gần đây, phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng có bước phát triển vượt bậc, thu hút đông người dân tham gia.

Làng Ẻn, xã Trì Quang là thôn vùng cao với hơn 60 hộ dân tộc Dao sinh sống. Tuy thôn còn nhiều khó khăn kinh tế nhưng lại là điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi tại phòng khách - nơi trưng bày rất nhiều huy chương, giấy chứng nhận đoạt giải mà Câu lạc bộ đẩy gậy - kéo co thôn Làng Ẻn đã giành được khi tham gia thi đấu các giải thể thao thời gian qua, anh Lý Văn Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hào hứng: Năm 2017, Câu lạc bộ đẩy gậy - kéo co thôn Làng Ẻn được thành lập với sự đồng tình, hưởng ứng của các hộ trong thôn. Quá trình tham gia thi đấu tại các giải thể thao xã Trì Quang, rồi toàn huyện Bảo Thắng, câu lạc bộ đã đạt được nhiều thành tích, từng bước khẳng định là câu lạc bộ thể thao mạnh của địa phương.

Xã Trì Quang phát triển thể thao quần chúng.
Xã Trì Quang phát triển thể thao quần chúng.

Năm 2019, Câu lạc bộ đẩy gậy - kéo co thôn Làng Ẻn bắt đầu ra “biển lớn”, tham gia thi đấu tại Giải kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ tỉnh Lào Cai và giành được nhiều huy chương. Từ đó đến nay, hơn 30 thành viên của câu lạc bộ thường xuyên tập luyện “tự biên, tự diễn”, hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật để tham gia các giải thi đấu do các cấp tổ chức. Mới đây nhất, tại Giải kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2021, Câu lạc bộ đẩy gậy - kéo co thôn Làng Ẻn đã giành giải Ba ở cả nội dung kéo co và đẩy gậy.

“Dù đã giành được nhiều giải nhưng khó khăn lớn nhất của câu lạc bộ vẫn là kinh phí hoạt động (hiện vẫn do các thành viên tự đóng góp), không có huấn luyện viên kỹ thuật, thể lực. Do đó, kết quả thi đấu chưa đạt được thành tích như kỳ vọng”, anh Lý Văn Long tâm sự.

Xã Trì Quang có 10 thôn, mỗi thôn đều thành lập ít nhất 1 câu lạc bộ thể thao. Các môn thể thao được lựa chọn tập luyện, thi đấu cũng rất đa dạng, từ thể thao hiện đại như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bắn cung đến thể thao truyền thống như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, ném còn… Trong số đó nổi bật là Câu lạc bộ đẩy gậy - kéo co thôn Lảng Ẻn và Câu lạc bộ bắn cung - bắn nỏ thôn Trì Thượng. Đây là 2 câu lạc bộ thường xuyên đại diện cho xã Trì Quang tham gia thi đấu giải thể thao các cấp.

Ông Ngô Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Trì Quang cho biết: Sở dĩ địa phương có phong trào thể thao phát triển sâu rộng như hiện nay là do hằng năm, bộ phận văn hóa, thông tin và thể thao của xã thường xuyên tham mưu cho chính quyền xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào và tổ chức các giải thi đấu thể thao vào các dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và địa phương. Qua đó, tinh thần tập luyện, thi đấu trong Nhân dân được thúc đẩy, các câu lạc bộ duy trì hoạt động và tổ chức thi đấu giao hữu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, tạo không khí thi đua để cùng nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao trên địa bàn xã đạt gần 30%/năm.

Bên cạnh đó, nội dung phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của xã Trì Quang cũng được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển. Ngoài ra, các phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Khỏe để học tập, lao động, sản xuất”, “Khỏe để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” cũng được xã triển khai đến các cơ quan, đoàn thể, thôn, khu dân cư. Việc thu hút người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe mà còn giảm thiểu tệ nạn xã hội tại địa phương.

Để thể thao phong trào ở Trì Quang tiếp tục phát triển, thời gian tới, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa để hoàn thiện và xây dựng mới cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao của người dân. Đặc biệt, cần có cơ chế, kinh phí hỗ trợ các câu lạc bộ tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh và khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần khiến nhiều người đam mê chỉ trong thời gian ngắn tập luyện.

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Chuẩn bị cho trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á tối nay 26/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có những tính toán của mình khi khẳng định: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về cách tiếp cận của Indonesia.

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Trong 3 ngày của sự kiện đầy kịch tính, Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng, đồng thời lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng các khán giả hâm mộ thể thao dưới nước.

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 24/3, tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương đã phối hợp tổ chức bế mạc Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024.

fb yt zl tw