Thể thao Lào Cai - viết tiếp thành công

LCĐT - Những năm gần đây, thể thao Lào Cai đang bước những bước đi vững chắc trên hành trình chinh phục đỉnh cao tại các đấu trường trong nước và quốc tế. Với sự tự tin, quyết tâm, nhiều kế hoạch đã được ngành thể thao tỉnh đề ra để thực hiện thắng lợi các mục tiêu.

Năm 2022 là năm thành công của thể thao Lào Cai. Từ phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng cho đến thể thao thành tích cao đều ghi dấu ấn tự hào. Ở những bộ môn thế mạnh (như cử tạ, cờ vua, taekwondo…), các vận động viên kỳ cựu vẫn duy trì phong độ, đạt thành tích cao tại các giải đấu. Đáng chú ý, các vận động viên của Lào Cai đã tham gia 5 giải thể thao quốc tế và đều giành huy chương như Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á, Giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á, Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên và vô địch trẻ châu Á, Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á, trong đó có 1 Huy chương Vàng tại SEA Games 31.

Cũng trong năm 2022, một sự kiện có tác động sâu rộng đến phong trào TDTT quần chúng là đại hội TDTT các cấp được tổ chức. Đây là hoạt động lớn thu hút nhiều vận động viên chuyên và không chuyên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề tham gia. Từ đại hội TDTT cấp tỉnh, các nhà chuyên môn đã lựa chọn những tài năng tiêu biểu để thi đấu ở cấp cao hơn là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX, các vận động viên đã xuất sắc giành 15 huy chương ở các bộ môn. So với mục tiêu đặt ra, đoàn vượt 5 huy chương. Với kết quả này, Lào Cai xếp thứ 48 trong số 65 đoàn và xếp thứ 9 trong 19 tỉnh miền núi tại đại hội.

Bước vào năm 2023, thể thao Lào Cai có nhiều nhiệm vụ quan trọng: Phối hợp tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ IX; chuẩn bị các điều kiện đăng cai Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2023; tham gia thi đấu 33 giải toàn quốc và một số giải quốc tế…

Đảm trách nhiệm vụ huấn luyện và tổ chức các giải thi đấu thể thao của tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo 240 vận động viên của 15 môn thể thao. Các vận động viên được chia làm 3 tuyến đội tuyển, gồm: Đội tuyển cấp tỉnh (30 vận động viên), đội tuyển trẻ cấp tỉnh (75 vận động viên) và đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh (135 vận động viên). Cùng với đó, trung tâm có 14 vận động viên cấp cao: Kiện tướng quốc tế, kiện tướng quốc gia, cấp I quốc gia. Số vận động viên đang tham gia huấn luyện tại đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia là 11 vận động viên. Đây là đội ngũ nòng cốt của các bộ môn thể thao mũi nhọn kỳ vọng đem về các huy chương danh giá cho thể thao Lào Cai.

 Cùng với những môn khác, thầy và trò môn cử tạ đang miệt mài luyện tập với những quyết tâm mới như đổi màu huy chương tại các giải thể thao đã từng tham gia, chinh phục những giải thể thao mới, vươn xa trên đấu trường châu lục và quốc tế.

Ông Nguyễn Cao Hùng, huấn luyện viên trưởng môn cử tạ, Trung tâm Thi đấu và Huấn luyện TDTT tỉnh cho biết: Không có chặng đường nào “trải bước trên hoa hồng”. Do đó, tôi và các học trò luôn cố gắng hết mình, đề ra những chiến thuật phù hợp trong cả luyện tập và thi đấu.

Là một trong những vận động viên trẻ tiềm năng của môn cử tạ, vận động viên Hoàng Kim Lụa (Lào Cai) hiện đang luyện tập tại đội tuyển trẻ quốc gia của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cho biết: Trong khí thế mới, em cũng như các vận động viên của tỉnh nêu cao tinh thần quyết tâm rèn luyện cả về thể lực lẫn kỹ năng bộ môn, chiến thuật thi đấu với mục tiêu giành thành tích cao hơn các kỳ thể thao trước.

Ông Nông Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Chúng tôi duy trì và xây dựng hệ thống đào tạo vận động viên ở các tuyến đảm bảo lực lượng kế thừa cho từng bộ môn, đồng thời liên kết với các trung tâm đào tạo quốc gia gửi vận động viên có thành tích tốt đi huấn luyện tập trung. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng luôn quan tâm nâng cao chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên. Đội ngũ này thường xuyên được tham gia các khóa tập huấn nâng cao trình độ, đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng thể thao tỉnh nhà.

Cùng với thể thao thành tích cao, xây dựng phong trào TDTT cơ sở được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển phong trào TDTT quần chúng. Song song với việc hướng dẫn, giúp đỡ các ngành, địa phương phát triển phong trào TDTT, năm 2023, ngành thể thao tỉnh sẽ phát triển các bộ môn thể thao dân tộc. Tiếp tục rà soát, phối hợp với các địa phương trong tỉnh nắm nhu cầu, thực trạng về sự phát triển phong trào TDTT, từ đó tham mưu xây dựng kế hoạch giúp đỡ các địa phương phát triển phong trào thể thao thế mạnh truyền thống với mục tiêu tăng tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT.

Với những chiến lược và quyết tâm đề ra trong năm mới, chắc chắn thể thao Lào Cai sẽ có bước phát triển mới trong năm 2023 và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần TDTT “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đến đông đảo người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Sáng 21/4, Trung tâm Đào tạo bóng đá họ Bùi Việt Nam tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu bóng đá nam, nữ năm 2024. Tham gia dự tuyển có gần 300 thí sinh (trong đó có 27 nữ thí sinh là nữ), tuổi từ 8 – 18 tuổi (sinh năm 2006 - 2016), đến từ các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai.

Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024: Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

22 giờ 30 phút tối nay 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Tại đấu trường này, U23 Việt Nam từng giành quyền vào vòng chung kết năm 2018, lọt vào tứ kết năm 2022, nhưng cũng từng hai lần dừng bước ở vòng bảng vào các năm 2016 và 2020.

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi họp với các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để phổ biến những quy định chung dành cho các đội tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Những nội dung quan trọng trong Luật thi đấu cũng được đề cập đến, trong đó có việc áp dụng công nghệ VAR tại tất cả các trận đấu của giải.

fb yt zl tw