Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Thành phố Lào Cai

Điểm sáng mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

26/09/2018 07:48

LCĐT - Năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Duyên Hải, thành phố Lào Cai là 1 một trong 2 trường trên địa bàn tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Tham dự tiết học ngoại khóa của lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Duyên Hải tổ chức theo mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi thấy, tại khu vườn khoảng 100 m2, giáo viên tổ chức nhiều nhóm trẻ để hướng dẫn các em quan sát, nhận biết các loại hoa, cây cảnh được trồng trong vườn. Học sinh rất hào hứng, tự tin khi tự giới thiệu và đặt tên cho loài hoa theo cảm nhận của mình. Các em nhanh chóng trở thành những người làm vườn khi được tham gia trồng cây, nhổ cỏ, tưới cây, cho cá ăn... và tỏ ra nuối tiếc khi trống báo hiệu tiết học kết thúc.

Học sinh tham gia các trò chơi dân gian.

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là mô hình giáo dục mở. Thực hiện mô hình này, học sinh được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động vừa học, vừa chơi với nhiều hình thức phù hợp, tạo hứng thú và khả năng nhận biết của từng em, giúp trẻ học tập chủ động, tích cực. Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả tốt nhất, năm học 2017 - 2018, nhà trường đã đầu tư phát triển môi trường dạy học đa dạng, các cô giáo chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với chuyên đề phát triển vận động. Giáo viên các lớp phối hợp với phụ huynh tận dụng nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, dụng cụ học tập như xích đu, cầu khỉ, ống chui, ghế ngồi, góc nghệ thuật, góc chơi dân gian, thư viện, khu hoạt động thể chất... từ đó phát triển tư duy sáng tạo và khả năng vận động của trẻ.

Ngoài ra, trong mỗi lớp học còn có những góc chơi di động như góc thư giãn, góc thực hành cuộc sống… Trong tổ chức thực hiện, giáo viên áp dụng linh hoạt các phương pháp, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo cơ hội để trẻ tự thể hiện sáng tạo, tự khám phá. Đơn cử như tiết học kỹ năng sống, cô giáo cho trẻ tự vệ sinh cá nhân, lấy đồ dùng chuẩn bị đi học, đến lớp xếp đồ gọn gàng, cất ba lô đúng nơi quy định, tự giác thu dọn đồ chơi, cất ghế khi ra về... Từ đó trẻ có ý thức gọn gàng, chủ động trong sinh hoạt. Hay như tiết hoạt động góc, cô cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích... giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở lớp, ở trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với giáo dục truyền thống ở chỗ, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả mô hình này đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sáng tạo trong công tác giảng dạy. Chủ động nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ, chú ý đến việc tạo hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng trẻ. Qua đó giúp trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hứng thú hơn trong các hoạt động, phát huy tinh thần tập thể làm việc của nhóm trẻ, rèn kỹ năng, kiến thức về môi trường xung quanh.

Cùng với triển khai mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm, năm học 2017 - 2018, nhà trường triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động. Trong năm học 2017 - 2018, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp đạt 93,2%, tăng 0,7% so với năm học trước, tỷ lệ chuyên cần đạt 97%. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ được thực hiện tốt. Trường phối hợp với cơ quan y tế trong việc cân đo, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, uống vitamin A, tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ, nhà tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động chế biến, tổ chức bữa ăn. Khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ được tính theo độ tuổi, xây dựng thực đơn phong phú, hợp lý, cân đối...  Nhờ đó, trẻ có cân nặng bình thường đạt 99,6%; trẻ có chiều cao bình thường đạt 100%; tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan đạt trên 85%.

Phát huy những thành tích đạt được, năm học 2018 - 2019, Trường Mầm non Duyên Hải tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên về đổi mới hình thức tổ chức tiết dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo các hoạt động giáo dục mang tính thiết thực và hiệu quả. Tích cực nâng cao chất lượng rèn kỹ năng sống cho trẻ, thực hiện tốt các chuyên đề trong năm, tổ chức hội thi giáo viên, cô nuôi giỏi, các hội thi của trẻ cấp trường, tham hội thi cấp thành phố. Duy trì và giữ vững tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ II, để chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ ngày càng nâng cao.

Anh Thư
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.