“Chợ quê” nơi phố huyện

LCĐT - Chợ trung tâm huyện Văn Bàn nằm ngay thị trấn Khánh Yên. Tuy nhiên, khác với vẻ hiện đại của chợ thường gặp ở các trung tâm phố huyện khác, khu chợ này mang đậm vẻ dân dã, thôn quê. Cũng bởi lẽ đó mà mỗi lần có việc về với “Quê hương nghĩa tình”, tôi lại ghé qua chợ như để tìm chút duyên lâu ngày không gặp.

Chợ nằm ngay khu vực ngã 3, đầu thị trấn nên khách phương xa không quá khó để tìm đến. 2 cổng chợ được bố trí quay về 2 hướng khác nhau, phù hợp với nhu cầu đi lại của khách hàng.

Với những nét duyên riêng có, khu chợ quê của Chợ trung tâm huyện Văn Bàn luôn được mọi người tìm đến.
Với những nét duyên riêng có, khu chợ quê của Chợ trung tâm huyện Văn Bàn luôn được mọi người tìm đến.

Vào chợ, dù đi từ hướng nào, du khách cũng sẽ gặp những gian hàng bán đồ khô, đồ tươi sống, đồ gia dụng, hàng may mặc như ở các chợ trung tâm khác. Nhưng đi quá một chút, vòng ra lối sau chợ là không gian chợ quê ngập tràn. Trên khu đất rộng vài trăm m2 được láng xi măng sạch sẽ, mỗi gian hàng rộng lắm cũng chỉ tầm 2 m2. Không quá cầu kỳ, có gian hàng dùng áo mưa trải rộng để bày hàng hóa, có gian dùng chiếc chõng tre, có gian chỉ sử dụng những chiếc thúng, chiếc mẹt nho nhỏ.

Người bán hàng cũng rất đặc biệt, không phải là những tiểu thương chuyên buôn bán, mà là phụ nữ Tày ở các xã lân cận mang sản vật của địa phương ra bán. Vậy nên, đến khu chợ này, người phương xa còn được đắm mình trong không gian văn hóa Tày. Các bà, các chị mặc trang phục Tày đi chợ, nói chuyện, trao đổi với nhau bằng tiếng Tày. Rồi cả những vật dụng chứa đồ đem bán cũng là sản phẩm do đồng bào Tày làm ra như thúng, đôi quang gánh, chiếc rọ bắt cá…

Chủ yếu làm nghề nông, bán hàng chỉ là nghề tay trái nên đa số chị em chỉ đi chợ vào lúc nông nhàn để có thêm chút thu nhập. Vừa tháo quang gánh ra khỏi đôi thúng, chị Vi Thị Thêu ở thôn Làng An, xã Làng Giàng vừa cười tươi mời khách mua hàng. Chị cho biết: Vì còn bận làm nông nên chỉ khi nào rảnh rang mình mới đi chợ. Hàng đem bán đều là đồ của nhà làm ra, dùng không hết thì đem bán để có thêm đồng ra đồng vào.

Sạp hàng nhỏ xinh bày bán nông sản địa phương.

Sạp hàng nhỏ xinh bày bán nông sản địa phương.

Dạo quanh một vòng khu chợ quê, chúng tôi thấy các mặt hàng bày bán ở đây đều là “cây nhà lá vườn”. Đó là mớ rau xanh trồng ở góc vườn, con gà nuôi trên đồi, nắm rau rừng hái trên nương, con cua đá, con cá, con ếch bắt ở mương ruộng… Các sản phẩm được nuôi, trồng theo hướng dân dã, tự nhiên, không mỡ màng như sản phẩm được sản xuất theo hướng thâm canh, nhưng về chất lượng thì đảm bảo. Thế nên, khi bán hàng cho khách phương xa, phụ nữ người Tày thường đon đả mời chào: Đây là đồ sạch, không dùng thuốc, người già, mẹ bầu, trẻ nhỏ ăn thoải mái...

Lời mời chào thân tình cùng những sản phẩm tươi ngon khiến sạp hàng của phụ nữ Tày ở góc “chợ quê” nơi phố huyện luôn đắt khách. Ai ghé thăm nơi này cũng chọn cho mình những thức quà quê để về chế biến bữa ăn cho gia đình. Bán hàng cho khách, các bà, các chị còn tỉ mỉ dặn dò khách cách chế biến các món ăn sao cho chuẩn vị và ngon nhất. Bà Hoàng Thị Chương ở thôn Sân Bay, xã Khánh Yên Thượng cẩn thận lấy lạt xâu từng chiếc măng nhỏ cho khách, không quên dặn dò: Măng nứa mới hái và luộc luôn nên rất tươi. Để ngon nhất, bác về nấu với canh xương hoặc nước canh vịt. Còn nếu làm món xào, bác nhớ cho chút lá mùi tàu cho dậy mùi nhé!

Là những thực khách khó tính và thông minh, ai cũng biết sản phẩm chất lượng đâu chỉ nằm ở lời mời chào, còn phải kiểm chứng qua nhiều lần sử dụng. Vậy nên không chỉ tôi, mà nhiều người khi đến Văn Bàn thường vòng qua lối rẽ sau chợ để về với không gian quê, không chỉ chọn mua những thức đồ dân dã, mà còn để đắm mình trong một phần văn hóa dân tộc Tày.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9, gần 3.000 người dân và du khách đã xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu. Trong đó, trên 1.000 người là khách du lịch sang Hà Khẩu và các địa điểm lân cận của Trung Quốc.

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Để chuẩn bị cho Giải Marathon Vượt núi Việt Nam (VMM) 2025 lần thứ 12, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam và trong khu vực, UBND phường Sa Pa cùng đơn vị tổ chức Công ty TNHH Phú Thịnh (Topas Travel) vừa chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, bàn các phương án tổ chức giải. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội mùa Thu Sa Pa năm 2025.

Mùa vàng sau bão

Mùa vàng sau bão

Chịu sự tàn phá từ hoàn lưu cơn bão số 5 vào những ngày cuối tháng 8 khiến các hoạt động khởi động cho du lịch mùa vàng - mùa được mong chờ nhất trong năm tưởng chừng phải dừng lại. Song, với sự vào cuộc khẩn trương, nỗ lực không ngừng, khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, du lịch mùa vàng tại các xã có thế mạnh: Tú Lệ, Púng Luông, Mù Cang Chải đã sẵn sàng đón khách.

Vân Đồn - Điểm hẹn du lịch yêu thích của giới trẻ

Vân Đồn - Điểm hẹn du lịch yêu thích của giới trẻ

Giới trẻ ngày nay, đặc biệt là thế hệ Gen Y và Gen Z, đang định hình lại cách tiếp cận du lịch. Họ không chỉ tìm kiếm những điểm đến để chụp ảnh “check-in” mà còn khao khát khám phá văn hóa bản địa, hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương và lưu giữ hành trình theo cách riêng.

Mở rộng trải nghiệm từ biển lên rừng

Mở rộng trải nghiệm từ biển lên rừng

Khánh Hòa từ lâu đã là thiên đường du lịch biển, nổi tiếng với những bãi cát trắng và làn nước trong xanh. Nhưng sau sáp nhập, vùng đất này đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử. Không chỉ còn là điểm đến biển đảo, Khánh Hòa vươn lên trở thành một trung tâm du lịch văn hóa đa sắc màu, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên...

“Đánh thức” Mường Hum

“Đánh thức” Mường Hum

Nếu Sa Pa được ví như “thành phố trong sương”, Y Tý là “nóc nhà mây phủ” thì Mường Hum được ví như miền đất bình lặng, hoang sơ, mộc mạc, đang chờ được “đánh thức” trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Lào Cai.

Sức hút của du lịch Thủ đô

Sức hút của du lịch Thủ đô

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng năm 2025, Thủ đô đón khoảng 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 5 triệu lượt (tăng 25,8%), khách nội địa đạt hơn 16,6 triệu lượt (tăng 10,7%). Tổng thu từ du lịch ước đạt 85,8 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1%.

Du lịch một mình, giới trẻ tìm về nhịp sống chậm

Du lịch một mình, giới trẻ tìm về nhịp sống chậm

Ngày nay, nhiều bạn trẻ đang tìm đến những chuyến đi một mình (solo trip) như một cách để kết nối với bản thân. Thành phố Huế, với nhịp sống chậm và vẻ đẹp cổ kính cùng con người hiền hòa, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho solo trip.

fb yt zl tw