Zalo

Báo Lào Cai
Thứ 6, 19/8/2022, 08:46 [UTC-0]
Hotline: 0986575708

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Lào Cai

LCĐT - Sáng 1/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 tại tỉnh Lào Cai.

Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo đại diện một số ban, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện một số bộ, ngành: Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ chuyên môn Văn phòng Chính phủ và các chuyên gia.

Làm việc với Đoàn giám sát, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo một số huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo đánh giá của tổ công tác thuộc Đoàn giám sát, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài đã được tỉnh quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương và giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tiến hành thường xuyên, kịp thời, hiệu quả, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để xảy ra điểm nóng. Lào Cai cũng là địa phương có nhiều đổi mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, có kết nối trực tuyến giữa Phòng Tiếp công dân tỉnh với phòng tiếp dân ở tất cả đơn vị cấp huyện, áp dụng mô hình tiếp dân trực tuyến phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19…

Tổ công tác của Đoàn giám sát báo cáo kết quả khảo sát tại tỉnh Lào Cai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Lào Cai cũng còn những hạn chế cần khắc phục. Tổ công tác đề nghị tỉnh Lào Cai quan tâm một số vấn đề, như lãnh đạo UBND tỉnh cần chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài còn tồn đọng, không để phát sinh khiếu nại mới. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần quan tâm hơn nữa đến việc hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục Nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu...

Từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2021, toàn tỉnh đã đón tiếp 23.134 lượt công dân với 17.911 vụ, việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 23.912 đơn, trong đó hơn 5.200 đơn khiếu nại, hơn 1.200 đơn tố cáo và hơn 17.100 đơn kiến nghị, phản ánh, có hơn 2.700 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Trong số 1.252 vụ, việc khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xem xét giải quyết, có hơn 730 vụ việc không thuộc thẩm quyền; hơn 520 vụ, việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 512 vụ, việc; các vụ, việc còn lại đang tiếp tục giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường báo cáo bổ sung một số nội dung liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo yêu cầu của tổ công tác, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo bổ sung một số nội dung liên quan đến tổ chức, bộ máy tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm rõ tình hình giải quyết một số vụ, việc khiếu nại, tố cáo kéo dài... Đặc biệt, tỉnh đã thí điểm chuyển ban tiếp công dân giao thanh tra huyện quản lý và phân công 1 lãnh đạo thanh tra huyện làm trưởng ban, đến nay đã nhân rộng thí điểm 9/9 huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu thảo luận, giải trình một số nội dung liên quan.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã nêu nhiều câu hỏi, nội dung liên quan. Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã giải trình, làm rõ. Nội dung liên quan đến các số liệu thống kê công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; một số khiếu nại kéo dài không có điểm dừng; nguyên nhân của tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai lớn; thanh tra trách nhiệm, công tác xử lý cán bộ vi phạm…

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cho biết, tỉnh luôn cầu thị, tìm tòi để đổi mới trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí nêu một số băn khoăn, cũng là những kiến nghị, mong muốn Đoàn giám sát tiếp thu phản ánh đến Quốc hội để có chỉ đạo giải quyết phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, thời gian giải quyết khiếu nại, theo luật hơi ngắn so với thực tế giải quyết các vụ việc phức tạp, còn độ vênh giữa các luật, các văn bản pháp luật hoặc với các trường hợp tố cáo sai sự thật phải quy trách nhiệm cụ thể… ; đề nghị Quốc hội xem xét một số bất cập trong Luật Đất đai, vì vậy cần nhanh chóng chỉ đạo thông qua Luật Đất đai năm 2023; xem xét sửa quy định người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền định kỳ tiếp công dân cho linh hoạt, phù hợp và có độ mở, phải đặt hiệu quả lên hàng đầu; xem xét một số vướng mắc trong Luật Hình sự, bảo vệ người tố cáo, giải quyết khiếu nại của công dân…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định Lào Cai đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Minh chứng là nhiều vụ, việc phức tạp, kéo dài đã được tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm; tình hình khiếu nại, tố cáo đã giảm, không có điểm nóng.

Đồng chí đề nghị tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát; chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm, hiệu quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu theo Luật Tiếp công dân. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần quan tâm hơn đến việc hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục người dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đồng chí tiếp thu các kiến nghị của tỉnh Lào Cai và Đoàn giám sát sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

Video - Clips

Thời tiết Lào Cai
Lào Cai Dự báo thời tiết